Trang chủ » Tin công nghệ » Vì sao cần xây dựng hệ thống chống xét cho mạng cáp quang ?

Vì sao cần xây dựng hệ thống chống xét cho mạng cáp quang ?

Xây dựng hệ thống chống sét cho cáp quang là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất truyền dẫn của hệ thống mạng quang.Việc nghiên cứu và đưa ra giải pháp chống sét cho cáp quang sao cho phù hợp là rất quan trọng.

Bài viết dưới đây Viễn Thông Goldtech sẽ chia sẻ đến quý khách hàng những thông tin cần thiết về cần xây dựng hệ thống chống xét cho mạng cáp quang

Vì sao cần xây dựng cần xây dựng hệ thống chống xét cho mạng cáp quang

Tia sét là sự phóng điện trong các đám mây hoặc từ đám mây này sang đám mây khác.Hoặc từ các đám mây xuống bề mặt trái đất.Nó có ảnh hưởng tác động lớn đến các trạm thông tin liên lạc và các mạch tín hiệu khác.

Ví dụ, nó sẽ không chỉ ảnh hưởng đến tất cả các kênh sợi quang DWDM trong các đợt ngắn. Mà còn ảnh hưởng đồng thời đến các hướng truyền dẫn. Thậm chí  nó có thể gây ra hỏa hoạn khi có dòng điện phóng điện cao.

Mặc dù tín hiệu trong cáp quang là tín hiệu quang. Nhưng hầu hết các loại cáp quang ngoài trời sử dụng lõi gia cường hoặc cáp quang bọc thép đều rất dễ bị sét đánh do có lớp bảo vệ kim loại bên trong cáp. Vì vậy, việc xây dựng hệ thống chống sét cho cáp quang là rất quan trọng.

Cau-truc-cap-treo

Tác hại của sét ảnh hưởng đến hệ thống cáp quang như thế nào?

Khi sét đánh xuống, nó có thể tạo ra những hiện tượng điện động mạnh mẽ. Và có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống cáp quang. Dưới đây là một số nguy cơ cảnh hưởng của sét đến hệ thống cáp quang:

  • Một cú sét đánh xuống có thể tạo ra một lượng lớn năng lượng điện lên đến hàng nghìn vôn.Gây ra sự phá hủy vật lý trong các thành phần của hệ thống cáp quang và thậm chí gây chết bước sóng cho đường truyền cáp quang. Ảnh hưởng đến các cấu trúc mạng khác như bộ chuyển đổi quang, switch quang bộ chia tín hiệu, router và các thiết bị mạng khác cũng có thể bị hư hỏng,…
  • Sấm sét và các tác động điện động mạnh có thể gây ra nhiễu điện trong hệ thống cáp quang. Nếu bị ảnh hưởng nhẹ thì có thể suy giảm tốc độ và không còn độ ổn định để truyền dẫn tín hiệu và trường hợp xấu nhất là bị mất mát dữ liệu cũng như thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Giải pháp chống sét cho hệ thống cáp quang

Mục đích chính của hệ thống chống sét là dẫn dòng sét cao phóng vào bề mặt trái đất một cách an toàn. Có hai giải pháp nối đất chống sét chính trong mạng cáp quang, đó là nối đất trung gian và nối đất đầu cuối. Các giải pháp này sử dụng hai cách tiếp đất cho các liên kết cáp quang theo tiêu chuẩn trong nước và nước ngoài.

Một là thực hiện đầy đủ các kết nối điện và nối đất trong phòng máy, hai là cách điện các bộ phận kim loại của từng sợi cáp quang tại các mối nối và làm cho các cáp đi vào phòng thiết bị cũng được nối đất.

  • Giải pháp nối đất trung gian:

Các giải pháp nối đất trung gian chủ yếu được thiết kế cho cáp quang chôn trực tiếp và cáp quang trên không.Cáp quang chôn trực tiếp được đặt dây chống sét theo điện trở suất của đất,cáp quang chôn trực tiếp được nối đất với cọc tiếp đất và dây treo.

  • Giải pháp nối đất cho cáp sợi chôn trực tiếp:

Khi sét đánh xuống đất gần cáp quang chôn trực tiếp, điện thế của điểm đánh sẽ tăng lên nhanh chóng và đất bị ion hóa sinh ra hồ quang và trở thành vật dẫn, làm cho cáp quang dẫn điện.Những nơi dưới lòng đất như khu vực ẩm ướt hoặc có cặn dẫn điện rất dễ bị sét đánh.Những nơi này nên đặt dây chống sét theo dải điện trở suất của đất được liệt kê dưới đây:

dat-day-chong-set-theo-dai-dien-tro

  • Giải pháp nối đất cho cáp quang trên không:

Những công trình biệt lập trên đồng bằng,vùng hoang vu hoặc trên đỉnh đồi rất dễ bị sét đánh.Cáp quang trên không ở những nơi này được nối đất tốt hơn với cáp quang trên không. Các biện pháp nối đất cho cáp quang trên không được chia thành nối đất cực và nối đất dây treo.

noi-dat-cho-cap-quang-tren-khong

Trong nối đất cột, cứ 250 mét giữa các cột cần có dây chống sét. Nếu chiều dài của cột vượt quá 12m hoặc độ sâu góc trong cột góc lớn hơn một mét thì dây chống sét cũng là một điều cần thiết. Xin lưu ý rằng các dây chống sét nên được lắp đặt với khoảng cách cố định là 50 mm khi cột được đặt ở chỗ giao nhau của đường dây tải điện cao thế (trên 10kv).

Hơn nữa, phần kéo dài ngầm của dây chống sét nên được chôn xuống đất dưới 700 mm.Chiều dài mở rộng và điện trở của dây dẫn phải tuân theo các yêu cầu như bảng dưới đây:

Dien-tro-day-dan-voi-dat

Trong nối đất dây treo, dây treo được nối đất qua dây chống sét trong các cực nối đất cứ sau 300-500 mét và các chất cách điện sẽ được bổ sung sau mỗi 1 km hoặc lâu hơn để ngắt điện. Giá trị điện trở của dây treo và dây chống sét phải theo bảng dưới đây:

dien-tro-day-treo-voi-dat

  • Giải pháp nối đất đầu cuối:

Trong các giải pháp nối đất đầu cuối, tất cả các thiết bị đầu cuối cáp quang phải được nối đất. Các thiết bị này bao gồm khung phối quang (ODF), tủ cáp quang, hộp phối quang, hộp đấu dây cáp quang,… Giải pháp nối đất của chúng gần giống nhau. Đây là một ví dụ về nối đất đầu cuối bằng ODF.

Noi-dat-bang-ODF

Trong khung phân phối cáp quang, thành phần kim loại của cáp quang phải được nối với thiết bị nối đất bảo vệ cao áp bằng dây nối đất đồng, có diện tích mặt cắt ngang không nhỏ hơn 6 mm vuông.

Sau đó, cáp đồng nhiều sợi , có diện tích mặt cắt ngang không nhỏ hơn 35 mm vuông, nên được sử dụng để kết nối thiết bị tiếp đất và kéo dài đến hệ thống tiếp đất hiện có trong phòng máy. Có một sự khác biệt nhỏ khi đường cáp quang đi vào các thiết bị truyền tải như hộp phân phối sợi quang. Diện tích mặt cắt ngang của cáp đồng không được nhỏ hơn 16 mm vuông thay vì 35 mm vuông khi kéo dài đến hệ thống nối đất hiện có.

Bài viết liên quan

Tìm hiểu về suy hao quang và cách kiểm tra độ suy hao

Tìm hiểu về suy hao quang và cách kiểm tra độ suy hao

Đăng vào ngày: 17/10/2024

Kiểm tra độ suy hao là một trong những yếu tố chính khiến tốc độ truy cập mạng bị giảm sút.Để khắc phục điều này người dùng cần nắm rõ tiêu chuẩn suy hao mối hàn cáp quang để hạn chế tình trạng này nhất có thể.

Xem thêm
Hướng dẫn kỹ thuật bấm fast connector quang

Hướng dẫn kỹ thuật bấm fast connector quang

Đăng vào ngày: 16/10/2024

Ngày nay cáp quang được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực mạng viễn thông tuy nhiên chi phí thi công hàn nối cáp quang khá là cao nhất là đầu tư cho máy hàn cáp quang. Để đơn giản hóa cho các công đoạn cũng như máy móc vào việc đấu nối cáp quang,đầu fast connector quang đã ra đời nhằm giảm chi phí thi công và trở nên thuận lợi cho các ae kỹ thuật làm camera và điện nhẹ.

Xem thêm
Những lưu ý khi sử dụng đầu nối quang Fast Connector

Những lưu ý khi sử dụng đầu nối quang Fast Connector

Đăng vào ngày: 13/10/2024

Đầu nối cáp quang Fast connector có tác dụng kết nối sợi quang,hay kết nối đầu sợi quang vào các thiết bị chuyển mạch.Có thể nói fast connector là phụ kiện quang rất phổ biến trong bất cứ hệ thống mạng quang nào tại Việt Nam hiện nay.

Xem thêm
Giải pháp thu phát sóng không dây trong thang máy

Giải pháp thu phát sóng không dây trong thang máy

Đăng vào ngày: 11/10/2024

Giải pháp không dây trong thang máy người dùng sẽ có thể truy cập internet một cách nhanh chóng và ổn định hơn.Với các hệ thống camera CCTV, giải pháp truyền tải tín hiệu bằng bộ thu phát wifi đang cho hiệu quả và chi phí tối ưu nhất.

Xem thêm
0815.0815.19
chat-active-icon